Người bị bệnh gout nên ăn và kiêng gì

Thảo luận trong 'Chế độ dinh dưỡng' bắt đầu bởi ducceo, 12 Tháng tám 2017.

  1. ducceo

    ducceo Thành viên thường

    Tham gia ngày:
    9 Tháng tám 2017
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Căn bệnh gút rất khó điều trị dứt điểm, thường gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh. Những người bị bệnh nặng còn gặp khó khăn trong việc di chuyển do sưng, đau ở các khớp. Bệnh gút tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng khiến cho người bệnh sống không thoải mái.

    Ngoài việc tuân theo những phương án điều trị của bác sĩ khi bệnh nhân đến thăm khám mức độ nặng nhẹ của bệnh, người bị bệnh gút nên biết bệnh gút kiêng ăn rau gì để hỗ trợ và chữa bệnh tốt nhất.

    Những thực phẩm bệnh gút nên kiêng ăn rau gì phải kể đến những cái tên như: măng tây, dọc mùng, nấm và giá đỗ.

    Măng tây: Là thực phẩm xanh có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh ung thư, là món ăn ngon và lạ miệng. Tuy rất tốt cho sức khỏe, nhưng với benh nhan gout trong măng tây có chứa nhiều hàm lượng purin, vì vậy bệnh nhân gút không nên sử dụng những loại thực phẩm có chứa thành phần măng tây.

    Dọc mùng: Bệnh gút kiêng ăn rau gì trong đó không thể không điểm đến cái tên dọc mùng. Dọc mùng thường được dùng để nấu canh chua nên sẽ làm tăng hàm lượng axit uric trong máu khiến các triệu chứng bệnh gút tái phát nặng hơn.

    Nấm: Cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng bệnh nhân gút ăn nấm sẽ khiến cho tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể lên nhanh, nên đó là một gợi ý quan trọng cho bệnh gút kiêng ăn rau gì bạn cần biết.

    Giá đỗ: Tuy chứa nhiều dưỡng chất, nhưng bệnh nhân gút lại không nên dùng vì trong giá đỗ có nhiều chất làm tăng quá trình tích tụ axit uric diễn ra nhanh hơn.

    Ngoài những thông tin bệnh gút kiêng rau gì ở trên, người bệnh cần hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều chất đạm như thịt bò, hải sản, trứng gà vịt và không sử dụng những loại chất kích thích. Để phòng tránh bệnh gút, bạn nên tích cực hoạt động để các khớp trong cơ thể được vận động.

    Người bị bệnh gout nên bổ sung các loại thực phẩm sau

    Các thực phẩm từ sữa ít béo

    Các thực phẩm từ sữa ít béo giúp tăng cường thải axit uric qua nước tiểu. Người ăn sữa chua và sữa ít béo hàng ngày có lượng axit uric trong máu ít hơn những người khác.

    Protein

    Những người bị gút cần đặc biệt lưu ý đến việc hấp thụ protein, nhất là protein từ động vật. Thịt lợn và thịt bò cần phải hạn chế bởi chúng làm tăng lượng axit uric. Thay vào đó, hãy ăn trứng, ít nhất 4 quả mỗi tuần. Đậu gà và đậu phụ cũng là những nguồn protein dồi dào mà không làm tăng axit uric.

    Rau củ và hoa quả

    [​IMG]

    Rau củ giàu chất xơ dinh dưỡng như súp lơ xanh và rau chân vịt được khuyến khích dùng cho những người mắc bệnh gút vì chúng hạn chế lượng axit uric trong máu. Thêm vào đó, bổ sung hoa quả, đặc biệt là các loại quả chứa nhiều vitamin C, sẽ giúp bệnh nhân gút cảm thấy khỏe mạnh hơn.

    Sơ ri

    Sơ ri được cho là có tác dụng chống lại bệnh gút. Một nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng người bệnh uống một thìa nước sơ ri cô đặc ít nhất 2 lần một ngày trong 4 tháng sẽ giảm 50% các cơn đau do gút so với những người không uống. Sơ ri giúp làm giảm nồng độ axit uric và kháng viêm.

    Nước

    Uống nhiều nước giúp kiểm soát bệnh gút. 5-8 Ly nước mỗi ngày có thể làm giảm 40% các cơn đau do gút so với việc chỉ uống một ly. Tuy nhiên, lượng nước nên uống là khác nhau ở từng người bởi việc sử dụng thuốc và các hoạt động thể chất. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra lượng hấp thụ nước thích hợp.

    Cà phê

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút ở cả phụ nữ lẫn đàn ông. Một nghiên cứu được thực hiện trên 45.869 Đàn ông hơn 40 tuổi không có tiền sử bị gút, cho thấy người uống 4 tách cà phê mỗi ngày giảm 40% nguy cơ mắc bệnh so với người không uống. Nghiên cứu khác được tiến hành trên 14.000 Đàn ông và phụ nữ từ 20 tuổi trở lên, đưa ra kết luận uống cà phê thường xuyên sẽ làm giảm lượng axit uric trong máu. Tuy nhiên lưu ý không nên hấp thụ quá 400 mg caffeine một ngày.
     

Chia sẻ trang này